Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Những điều thú vị về trí thông minh của trẻ

Posted by khatvongmongmanh.blogspot.com 01:40, under | No comments

Thông thường chúng ta hay nghĩ các bé 12 tháng tuổi trở xuống thì còn nhỏ dại quá, đâu có nhận thức được điều gì xung quanh chúng. Hóa ra, chúng không ngu ngơ như ta tưởng!


Ảnh minh họa

Sinh ra được đôi ba tháng mà các bé còn chưa thể ngẩn đầu vì cổ quá yếu, biết bò trườn cũng phải mất khoảng nửa năm trời. Trong khi các loài động vật có vú khác, sinh ra được hơn tiếng đồng hồ là chúng đã có thể chạy nhảy tung tăng được rồi.
Nhưng thời gian trưởng thành quá dài của con người có mục đích để cho bộ não phát triển hoàn toàn. Nhờ vậy, loài người mới thông minh hơn muôn loài động vật khác.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra những điều rất thú vị về sự phát triển trí thông minh của các bé từ 12 tháng tuổi trở xuống. Hóa ra, chúng không ngu ngơ như ta tưởng!
Trẻ có trí nhớ rất tốt
Các nhà nghiên cứu đã cho các bé 3 tuổi xem các bản video ghi hình phát song song nhau, bản video thứ nhất thì có hình một bác sĩ mà chúng đã gặp hồi chỉ mới 12 tháng tuổi, bản video còn lại thì ghi hình các bác sĩ chúng chưa hề gặp bao giờ. Các bé cứ chăm chú nhìn mãi vào video thứ 2, đúng với điều người ta đã biết là trẻ nhỏ thường nhìn rất lâu vào những gì lạ lẫm đối với chúng.


Bé có thể gặp ai đó chỉ một lần duy nhất, nhưng nhớ được mặt người đó rất lâu

Bé biết giả vờ khóc
Các nhà nghiên cứu đã bố trí máy quay video ghi lại sinh hoạt hàng ngày của các bé 11 tháng tuổi trong suốt thời gian 6 tháng. Họ đã phát hiện ra rằng các bé biết giả vờ khóc để thu hút sự chú ý của người lớn. Hình ghi lại cho thấy, rất nhiều lúc các bé đang cười vui vẻ, tự dung khóc ré lên. Thì ra, bé muốn mẹ chú ý tới mình nên giả vờ khóc, khi mẹ chạy đến bé lại tươi cười trở lại.


Khi muốn bố mẹ chú ý, bé có thể giả vờ khóc

Đoán được ý định của người lớn
Các bé 12 tháng tuổi có thể dự đoán được ý định của người lớn. Khi thấy bố mẹ cầm một món đồ chơi chuẩn bị xếp cất vào giỏ chứa, chúng biết di chuyển hướng mắt nhìn vào cái giỏ, trước khi bố mẹ xếp đồ chơi vào đó. Trẻ 6 tháng tuổi thì chưa có khả năng này, chúng chỉ nhìn chăm chú vào món đồ chơi trên tay bố mẹ.
Biết phân biệt nhiều thứ
Trẻ 5 tháng tuổi đã biết phân biệt giữa chất rắn và chất lỏng. Các bé biết các chất đó sẽ phản ứng thế nào đối với hành động của chúng: Nếu là chất lỏng chúng biết rằng nó có thể chảy khỏi vật chứa, hoặc chúng có thể xoay, ném hay chọc thủng bằng một cái que nếu là chất rắn.


Bé biết phân biệt các vật chất ở các trạng thái vật lý khác nhau

Bé biết tự tập luyện cách phát âm
Các nhà nghiên cứu đã dùng máy quét bộ não các bé từ 7 đến 11 tháng tuổi khi chúng đang nghe một bản phát âm các từ. Kết quả cho thấy vùng não liên quan đến khả năng ngôn ngữ của các bé hoạt động mạnh, tức là các bé đang tập cách phát âm những tử chúng nghe được, mặc dù chúng chưa biết nói.


Bé tự tập cách phát âm một từ nghe được trong đầu dù chưa biết nói

Nghe được những âm thanh mà người lớn không thể nghe
Bé 6 tháng tuổi có thể phân biệt dễ dàng những âm tiết khác nhau trong tiếng nói của người lớn, cho dù âm tiết đó thuộc một ngoại ngữ nào đó. Bé người Nhật có thể phân biệt được âm "l" và "r" dễ dàng tương tự một bé người Anh, trong khi một người Nhật trưởng thành thì lại không thể. Vì thế, họ gặp nhiều khó khăn khi học ngoại ngữ có những âm tiết này, như tiếng Anh chẳng hạn.
Bé có thể biểu hiện cảm xúc bằng nét mặt
Các bé dưới 9 tháng tuổi biết thể hiện bằng nét mặt các cảm xúc như: chú ý, vui mừng, ngạc nhiên, buồn bã, giận dữ, thất vọng, xem thường và sợ hãi.


Bé có thể biểu hiện cảm xúc bằng nét mặt

Bé có thể phân biệt được giữa người và khỉ
Bé 5 tháng đến 12 tháng tuổi biết phân biệt giữa hình ảnh con người và loài khỉ. Chúng chăm chú nhìn vào những ảnh chụp người ta, và không quan tâm lắm đến ảnh chụp những con khỉ hay những vật có hình dáng giống con người. Ngay cả trẻ mới 3 tháng tuổi cũng đã thích nhìn những bức ảnh chụp khuôn mặt hoặc cơ thể con người ta hơn là của loài khỉ, có vẻ như chúng đã hiểu rằng con người có hình dáng ra sao.


Bé có thể phân biệt được giữa người và những thứ có hình dạng hao hao con người


Thanh Tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


Blog Archive