6 nhà
giáo dục với những triết lý và quan điểm giáo dục khác nhau nhưng cùng hướng
đến một mục tiêu duy nhất: nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc và tự tin.
Tìm ra
cách nuôi dạy trẻ phù hợp thật không dễ, đặc biệt là khi mọi người xung quanh
thường đưa ra những lời khuyên rất khác nhau, thậm chí là còn mâu thuẫn với
nhau. Ngay cả quan điểm của các giáo viên và nhà tâm lý học nổi tiếng cũng có
thể khác nhau. Tuy vậy, hầu hết mọi người đều gặp nhau ở một điểm chung rằng:
Nếu bạn cho trẻ tự do và tôn trọng tính cá nhân, chúng sẽ lớn lên tự tin và trở
thành những đứa trể hạnh phúc..
Mới đây
trang Brightside đã tổng hợp quan điểm của 6 nhà giáo dục nổi tiếng thế giới,
những người đã tự mở trường học với triết lý giáo dục của riêng mình và tư
tưởng của họ vẫn ảnh hưởng đến nhiều thế hệ sau. Những quan điểm, gợi ý này có
thể sẽ rất hữu ích để bạn nuôi dạy con tốt hơn.
1.
Maria Montessori,
người sáng lập ra hệ thống giáo dục Montessori
Maria
Montessori là người phụ nữ đầu tiên ở Ý tốt nghiệp trường y, đây cũng là nơi bà
đã làm việc với những đứa trẻ bị bệnh. Bà nhiều lần được đề cử giải Nobel và
cách tiếp cận giáo dục của bà đến nay vẫn còn rất nổi tiếng ở nhiều nước trên
thế giới.
Cách
tiếp cận giáo dục của bà Maria Montessori đến nay vẫn còn rất nổi tiếng ở nhiều
nước trên thế giới.
Quan
điểm của Maria Montessori:
- Một
đứa trẻ xứng đáng được tôn trọng, vì vậy những yêu cầu lịch sự sẽ tốt hơn là
những câu mệnh lệnh.
- Đừng
nhìn những đứa trẻ từ trên cao xuống. Cố gắng để tầm mắt của bạn ngang bằng với
chúng khi nhìn và nói chuyện.
- Bàn,
ghế và móc treo quần áo nên được làm phù hợp với chiều cao của trẻ để chúng có
thể tự làm việc. Trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc trong môi trường như thế.
- Đừng
làm hộ những việc mà trẻ có thể tự làm.
- Nếu
bạn phạt trẻ vì mọi lỗi lầm, chúng sẽ luôn cảm thấy có lỗi vì mọi thứ.
- Nếu
bạn hỗ trợ con và để cho con thể hiện cảm xúc của mình, chúng sẽ lớn lên rất tự
tin.
- Hãy để
con giúp bạn làm các công việc nhà.
- Cố
gắng không mua đồ chơi bằng nhựa cho trẻ. Vật liệu tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều.
Nhà tâm
lý học người Ý Loris Malaguzzi đã có một quan sát rất thú vị rằng: một đứa trẻ
có thể nói một trăm "ngôn ngữ", có nghĩa là trẻ em có thể nói chuyện
với thế giới và thể hiện suy nghĩ của mình theo nhiều cách khác nhau: thông qua
tranh vẽ, ca hát, trò chơi. Nhưng người lớn thường cố gắng làm im lặng 99
"ngôn ngữ" của chúng. Cha mẹ nên lắng nghe con và dạy chúng sử dụng
những "ngôn ngữ" khác này trong cuộc sống hàng ngày.
Nhà tâm
lý học người Ý Loris Malaguzzi - "cha đẻ" của phương pháp giáo dục
Reggio Emilia.
Quan
điểm chính của Malaguzzi:
- Không
có câu trả lời sai, chỉ có những quan điểm khác nhau. Đừng nói với trẻ rằng
chúng sai về một điều gì đó. Hãy hỏi tại sao chúng nghĩ theo cách đó và nói với
chúng về một cách suy nghĩ khác.
- Trước
khi giải thích điều gì đó, hãy hỏi ý kiến con của bạn nếu chúng đã biết về điều
này. Nếu bạn nói với chúng những điều chúng đã biết, chúng sẽ mất hứng và không
nghe. Điều này cũng giống như người lớn vậy.
- Đặt
thêm nhiều câu hỏi đòi hỏi phải có những câu trả lời chi tiết. Bằng cách này,
trẻ sẽ học cách suy nghĩ và thể hiện những suy nghĩ của mình.
- Hãy để
con bạn được có quyền lựa chọn thường xuyên hơn. Ví dụ, những gì chúng muốn mặc
và màu sắc ba lô chúng thích.
3. Rulolf Steiner,
người đưa ra phương pháp giáo dục Waldorf
Waldorf
là phương pháp do nhà giáo dục người Áo Rudolf Steiner đề xuất, dựa trên ý
tưởng tạo ra một người tự tin, yêu thích làm việc và có thể khám phá những khả
năng sáng tạo của bản thân. Những trường học theo phong cách Waldorf không yêu
cầu trẻ làm bài kiểm tra, cũng không chấm điểm, nhưng trẻ vẫn vượt qua các kỳ
thi chung giống như học sinh ở trường khác.
Nhà giáo
dục người Áo Rudolf Steiner đề xuất phương pháp giáo dục Waldorf.
Quan
điểm chính của Rudolf Steiner:
- Không
cuốn sách nào có thể dạy phụ huynh cách giao tiếp với trẻ. Mỗi đứa trẻ là duy
nhất, vì vậy bạn phải có khả năng đối xử khác nhau với từng đứa trẻ.
- Những
câu chuyện thú vị có thể dạy trẻ tốt hơn các chương sách nhàm chán.
- Trẻ
nên dành thời gian ở ngoài trời nhiều hơn để học cách quan sát, nhìn ngắm vẻ
đẹp và sống hòa hợp với thế giới.
- Những
đồ chơi đơn giản, ví dụ như khúc gỗ, giúp phát triển trí tưởng tượng của trẻ
tốt hơn.
- Các
nghi thức đơn giản hàng ngày giúp trẻ cảm thấy an toàn và dạy chúng trở thành
người có tổ chức. Đó là lý do mỗi ngày học nên bắt đầu bằng cách đọc lại những
bài thơ.
4.
Alexander Neill, người thành lập trường Summerhill
Trường
Summerhill do Alexander Neill thành lập năm 1921 dựa trên triết lý về sự tự do
đã gây tranh cãi ở Anh một thời gian. Học sinh của trường có thể không học và
thậm chí không bắt buộc phải tham dự các lớp. Trung bình, trẻ ở Summerhill
thường trải qua ba tháng không làm gì, sau đó bắt đầu tham dự lớp học. Ngoài
các môn học quen thuộc, ngôi trường kỳ lạ này còn dạy các em cách Photoshop,
trồng cây, thực hiện ảo thuật và học thêm những kỹ năng khác.
Trường
Summerhill do Alexander Neill thành lập năm 1921 dựa trên triết lý về sự tự do
đã gây tranh cãi ở Anh một thời gian.
Quan
điểm của Alexander Neill:
- Khi
chúng ta nói "không" với một đứa trẻ, đứa trẻ bắt đầu nói
"không" với cuộc sống.
- Một
đứa trẻ khó chịu là một đứa trẻ không vui, không thể hòa hợp với thế giới hoặc
với chính bản thân mình.
- Cha mẹ
của những đứa trẻ khó chịu nên ngồi lại và trả lời trung thực những câu hỏi
sau: "Mình đã hỗ trợ con hay chưa?", "Mình có tin tưởng con
không?".
- Những
gì một đứa trẻ nên làm là sống cuộc sống riêng của mình, không phải cuộc sống
mà bố mẹ hay các giáo viên vạch ra.
- Trẻ
không cần thích nghi với trường học, nhưng trường học nên điều chỉnh để phù hợp
với trẻ.
- Con
người cần tự do. Nhưng tự do và làm bất cứ điều gì bạn muốn là hai điều khác
nhau.
- Cha mẹ
thường cố dọa trẻ bằng những hậu quả đáng sợ nếu mắc phải sai lầm. Nhưng tốt
hơn hết, bạn hãy dạy trẻ đừng sợ điều gì cả.
5. John
Dewey, người sáng lập ra Công cụ luận Instrumentalism:
Ở Mỹ,
Dewey được mệnh danh là "cha đẻ của giáo dục tiến bộ". Ông tin rằng
mục đích chính của trường học là dạy trẻ tìm đường thoát ra khỏi mọi tình huống
bằng cách thích nghi với môi trường. Công cụ luận (Instrumentalism) do ông phát
triển, áp dụng vào giáo dục, cho thấy trẻ nên được dạy để làm những nhiệm vụ cụ
thể thay vì tiếp thu kiến thức trừu tượng từ sách vở.
John
Dewey tin rằng mục đích chính của trường học là dạy trẻ tìm đường thoát ra khỏi
mọi tình huống bằng cách thích nghi với môi trường.
Quan
điểm của Dewey về giáo dục:
- Trẻ
nên làm gì đó thay vì được dạy gì đó. Hành động sẽ dẫn đến kết quả.
- Đừng
khiến trẻ xấu hổ vì thất bại của chúng. Thất bại giúp ta trở nên tốt hơn.
- Tất cả
khám phá khoa học vĩ đại đều được thực hiện bởi những người không e ngại sử
dụng trí tưởng tượng của mình.
6.
Célestin Freinet, chủ nhân phương pháp giáo dục Freinet
Nhà giáo dục Pháp Célestin Freinet mở trường học ở tuổi 24, nhằm giúp đỡ những trẻ em chậm phát triển. Trường học của ông không có sách hay bài tập về nhà, nhưng học sinh được giáo dục đầy đủ và đạt kết quả nổi bật.
Célestin
Freinet, chủ nhân phương pháp giáo dục Freinet.
Ý tưởng
chính của Freinet bao gồm:
- Các
hoạt động dễ chịu nhất có thể trở thành cực hình nếu bạn bị buộc phải làm điều
đó.
- Hình
phạt làm bẽ mặt cả người phạt và người bị phạt.
- Trẻ
học cách làm việc nhà thường xuyên càng sớm thì sẽ càng tự tin trong tương lai.
- Thay
vì cấm đoán và trừng phạt, bạn nên thương lượng với trẻ. Trẻ sẽ nhận ra ý kiến
của bản thân quan trọng như thế nào.
Nguồn:
Brightside
0 nhận xét:
Đăng nhận xét