Những cải cách hành
chính ngay từ thời lập quốc giúp tạo hệ thống cơ quan công quyền hoạt động hiệu
quả và gần như vắng bóng tham nhũng tại Singapore.
Singapore tách ra từ Malaysia, trở thành quốc gia độc lập từ ngày 9/8/1965. Với quy mô nhỏ, Singapore hoạt động theo mô hình chính quyền một cấp (chỉ có cấp trung ương, không có các cấp địa phương).
Hệ thống công vụ (public service) Singapore hiện bao trùm 16 bộ và hơn 50 cục tác vụ ("statutory board", hoạt động như một doanh nghiệp), với tổng số 145.000 công chức và viên chức. Công chức (civil servant) là người làm việc trong các bộ, thuộc thẩm quyền tuyển dụng, quản lý của Ban Công vụ (Public Service Commission). Số công chức hiện vào khoảng 85.000 người. Viên chức (public officer) là người làm việc trong các cục tác vụ, thuộc thẩm quyền quản lý, tuyển dụng tự chủ của các cục này.
Quá trình
cải cách hành chính ở Singapore gắn liền với việc trọng dụng người tài tại các
cơ quan công quyền. Ngay từ khi vừa tách khỏi Malaysia, chế độ sử dụng nhân tài
đã trở thành xương sống trong việc quản lý tài năng ở khu vực công tại
Singapore.
Mỗi năm,
các học bổng của chính phủ được cấp cho sinh viên theo học tại các trường đại
học hàng đầu, hầu hết ở nước ngoài. Cuộc cạnh tranh để giành lấy những suất học
bổng này, dựa trên thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và khả năng lãnh
đạo, luôn được quan tâm.
Những
người du học bằng học bổng trở về bắt buộc phải gia nhập lực lượng công chức
cấp cao, nơi họ được thử thách, đào tạo và trang bị để trở thành những lãnh đạo
hàng đầu trong hệ thống cơ quan công quyền. Những người giỏi nhất trở thành thư
ký thường trực (quản lý hành chính tại một bộ) hoặc thậm chí là bộ trưởng.
Hàng
năm, các công chức phải trải qua một cuộc đánh giá năng lực toàn diện, được xếp
loại và tái xem xét tiềm năng sự nghiệp. Việc đánh giá được thực hiện dựa trên
sự thể hiện của công chức cũng như tiềm năng của họ trong việc đạt được vị trí
cao hơn, chứ không phải là thâm niên. Nhiều người bị loại "thẳng tay"
để nhường chỗ cho những người mới.
Kể từ
thập niên 1990, chế độ sử dụng nhân tài ở Singapore bắt đầu chuyển từ xuất phát
điểm là chủ nghĩa quân bình sang những mối quan ngại về việc tưởng thưởng và
đãi ngộ dựa trên hiệu quả công việc. Chính phủ bắt đầu trả lương cho những quan
chức và lãnh đạo chính trị hàng đầu mức lương vào hàng cao nhất thế giới, thu
hút những người Singapore tài giỏi và gia tăng chi phí cơ hội của tham nhũng.
Mức lương cho công chức được trả theo giá thị trường tương đương với khu vực tư
nhân.
Cùng với
những cải cách hiến pháp tại Singapore, Ban Công vụ được quy định là cơ quan
hành chính có nhiệm vụ tư vấn cho chính phủ về việc bổ nhiệm, sa thải và kỷ
luật công chức. Ngày nay, cơ quan này vẫn làm nhiệm vụ tuyển dụng nhân tài cho
hệ thống công quyền Singapore, ra quyết định về các vấn đề kỷ luật, quảng bá và
trao học bổng.
Cây viết
Thomas Friedman của New York Times từng
bình luận rằng hệ thống công quyền Singapore là một trong những hệ thống hiệu
quả và ít tham nhũng nhất thế giới, đi cùng tiêu chuẩn cao về kỷ luật và tinh
thần trách nhiệm. Nhiều người cho rằng đây chính là yếu tố chính đưa đến thành
công cho Singapore, một trong 4 "con rồng châu Á".
"Tại
Singapore, hè phố có thể trở nên vắng vẻ cực kỳ sớm và người ta thậm chí sẽ
phạt bạn nếu bạn nhả bã kẹo cao su bừa bãi, nhưng nếu bạn chọn nơi nào đó ở
châu Á để tạm trú qua cơn bão, đó sẽ là Singapore. Tin tôi đi, người đứng đầu
cơ quan bảo vệ công dân ở đây không chỉ đơn thuần là bạn cùng phòng hồi đại học
của ai đó đâu", Friedman viết.
Theo ông,
người Singapore tin tưởng mạnh mẽ vào việc họ phải đưa được người tài năng nhất
và ít tham nhũng nhất vào các cơ quan công quyền, đến nỗi họ sẵn sàng trả lương
cho thủ tướng 1,1 triệu USD/năm, bộ trưởng và thẩm phán tòa án tối cao gần 1
triệu USD/năm (số liệu năm 2005).
"Trong
các lĩnh vực tối quan trọng với sự tồn tại của chúng tôi, như quốc phòng, tài
chính hay nội vụ, chúng tôi tìm kiếm những người giỏi nhất", Kishore
Mahbubani, cựu hiệu trưởng Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, cho biết. Theo
ông, cách lựa chọn người giỏi giúp hệ thống sẽ luôn có luồng máu mới để có thể
vận hành hiệu quả hơn.
"Bạn
mất New Orleans thì bạn còn 100 thành phố giống như thế. Nhưng chúng tôi
là một thành bang. Chúng tôi mất Singapore thì không còn gì cả. Vậy nên ở Singapore,
tiêu chuẩn kỷ luật và tinh thần chịu trách nhiệm rất cao".
Từ khi
lập quốc đến nay, Singapore đã trải qua nhiều đợt cải cách hành chính lớn nhỏ.
Năm 1959, khi giành được độc lập từ Anh, chính phủ Singapore đã bắt đầu quá
trình cải cách hành chính, hợp lý hóa cơ cấu và các thủ tục nhằm đạt được các
mục tiêu phát triển quốc gia. Thông qua cuộc cải cách này, mảng công vụ dân sự
Singapore được tái tổ chức, thay đổi tâm lý "thuộc địa" của công chức
nhà nước cũng như sự vô cảm của họ với nhu cầu của dân chúng.
Điểm nổi
bật của cuộc cải cách này là đóng cửa các cơ quan hành chính yếu kém, thay thế
chúng bằng các cơ quan có hiệu quả hơn; thành lập Trung tâm Nghiên cứu chính
trị (PSC) với nhiệm vụ thiết lập các nguyên tắc và hoạt động chuẩn mực để tạo
thành cốt lõi cải cách khu vực công.
Đầu
những năm 1980, Singapore tiến hành các cuộc cải cách hành chính quy mô lớn,
nhằm cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và quản lý tài chính được phân cấp
nhiều hơn. Cuộc cải cách này tập trung vào lĩnh vực như: ngân sách, hợp tác
công - tư/tư nhân hóa, trọng dụng nhân tài và chống tham nhũng, một trong những
cải cách quan trọng nhất.
Cải cách
ngân sách chú trọng sự liên thông chặt chẽ giữa các bộ, sử dụng các quy tắc
hiến pháp tài chính, áp mức chi trần cho các bộ... dưới sự giám sát của Bộ Tài
chính).
Các bộ
cũng có thể tự chuyển đổi ngân sách giữa các khoản chi vận hành và phát triển.
Bằng cách này, các bộ cố để tích lũy một khoản thặng dư ngân sách để dùng trong
những thời điểm khó khăn, chẳng hạn khi dịch SARS bùng nổ năm 2002 hay khủng
hoảng tài chính toàn cầu 2008.
Hợp tác
công - tư và sự ra đời của các cục tác vụ được định hình bởi yếu tố tư nhân hóa
dựa trên các nguyên tắc của quốc gia phát triển. Các cục tác vụ, hoạt động như
doanh nghiệp thông qua tư nhân hóa toàn bộ hay một phần, được linh hoạt trong
quản lý tài chính và nhân sự - chẳng hạn họ không bị chính quyền trung ương
quản lý như các bộ. Điều này làm tăng tính độc lập vận hành và được xem là yếu
tố then chốt cho sự chuyển đổi các bộ thành các cục tác vụ.
Cục tác
vụ có hội đồng quản trị đứng đầu là một thành viên cao cấp của chính phủ. Giám
đốc điều hành sẽ điều hành hoạt động của cục và chịu trách nhiệm trước hội đồng
quản trị. Thành viên của hội đồng quản trị rất đa dạng, bao gồm cả người uy tín
ở khu vực tư nhân trong và ngoài nước. Ngoài ra còn có thể có hội đồng cố vấn,
với thành viên là những người có uy tín quốc tế và am hiểu lĩnh vực đó. Ví dụ,
Jack Ma là thành viên Hội đồng cố vấn quốc tế của Cục Phát triển kinh tế (EDB).
Việc
chuyển sang nền hành chính công định hướng khách hàng là bước quan trọng để
Singapore tiến tới nền hành chính công gần gũi với nhu cầu của công dân, thông
qua việc cung cấp các dịch vụ dựa trên khách hàng, xóa bỏ các luật lệ, thủ tục,
thói quan liêu... Sáng kiến gần đây nhất là chương trình Public Service for the
21st Century (PS21, tạm dịch: Công vụ trong thế kỷ 21) nhằm tạo ra văn hóa đón
nhận thay đổi liên tục để hoạt động hiệu quả hơn trong giới công chức, viên
chức.
Cải cách
chế độ nhân tài đã được giới thiệu ngay từ đầu những năm 1960. Chính phủ ban
hành chiến lược giữ người và đuổi người có chọn lọc, hay nói cách khác, những
công chức có năng lực được giữ lại còn những người không có bị cho thôi việc.
Năng lực là yếu tố duy nhất được đem ra xem xét trong việc tuyển dụng và mức
lương được trả dựa trên giá thị trường.
Cuối
cùng nhưng quan trọng nhất, kiểm soát tham nhũng là một trong những ưu tiên
hàng đầu trong chương trình nghị sự của chính phủ Singapore. Khi đảng Nhân dân
Hành động (PAP) tiếp quản chính quyền từ Anh, tham nhũng ở Singapore vẫn phổ
biến và Pháp lệnh Phòng chống tham nhũng (do chính phủ Anh ban hành năm 1937)
được nhận định là yếu kém. Vì vậy, pháp lệnh được sửa đổi và thay thế bằng Luật
Phòng chống tham nhũng (POCA) vào năm 1960.
Kể từ
đó, POCA đã trải qua nhiều lần sửa đổi để tăng sức mạnh cho Cơ quan Điều tra
Tham nhũng (CPIB). CPIB được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Văn phòng Thủ
tướng Chính phủ, có thể bắt giữ nghi phạm, tìm kiếm những người bị bắt, kiểm
tra tài khoản ngân hàng và các tài sản khác của công chức bị điều tra. Hiệu quả
của POCA được đảm bảo bởi sự ra đời của các luật sửa đổi (năm 1963, 1966 và
1981) và luật mới (năm 1989) để đối phó với những vấn đề phát sinh.
Theo số
liệu năm 2016 tại Singapore, hơn 95% vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử
đều chứng kiến bị cáo bị kết tội, trong đó công viên chức nhà nước chỉ chiếm
10%, còn lại là lĩnh vực tư nhân.
Một trong
những sự kiện đánh dấu sự chuyển mình trong quá trình cải cách hành chính của
Singapore là việc ra mắt PS21 vào năm 1995. Phong trào này hướng đến mục tiêu
xây dựng nền công vụ sẵn sàng trước thay đổi và sẵn sàng để thay đổi để đảm bảo
sự thành công ở hiện tại và tương lai của đất nước và người dân Singapore.
PS21
thúc đẩy tinh thần sáng tạo và sẵn sàng trước thay đổi trong khu vực công, nhấn
mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy và tạo ra các quy chuẩn, văn hóa
tổ chức khác biệt. Trọng tâm của phong trào là trao quyền cho nhân viên nhà
nước để họ cảm thấy tự tin đưa ra quyết định trong hoàn cảnh thay đổi liên tục.
"Chính
xác thì tinh thần đằng sau PS21 là gì? Với tôi, đó là chuyện trao quyền cho
nhân viên nhà nước, bất kể cấp bậc, vai trò hay lĩnh vực công việc", Peter
Ong, trưởng bộ phận công vụ dân sự tại diễn đàn và lễ trao giải PS21 ExCEL
Convention 2012, nói.
PS21
khuyến khích công chức sáng tạo, dám nghĩ dám làm qua chương trình Đề xuất của
Nhân viên (SSS) với quy định mỗi công chức trong 1 năm tối thiểu phải có 1 sáng
kiến cải tiến hoặc đề xuất cải thiện các dịch vụ hành chính công và mỗi đơn vị
phải đạt được tỷ lệ 100% người tham gia. Trong năm đầu thực hiện SSS, mỗi công
chức đã thực hiện được trung bình 2,7 đề xuất, trong năm 2000 tăng lên tới 4,7
đề xuất (trong đó 60% sáng kiến đề xuất được chấp thuận và triển khai thực
hiện). Năm 2004, sáng kiến đề xuất của công chức đã tiết kiệm được gần 180
triệu đôla Singapore (SGD) và trong vòng 10 năm thực hiện Chương trình PS21
giúp tiết kiệm được gần 5 tỷ SGD.
Là
phương thức để giải quyết tình trạng phản hồi sai đối tượng hay các vấn đề liên
cơ quan, chính sách "Không nhầm cửa" ra đời vào năm 2004. Chính sách
hướng đến những người dân không biết nên trình bày vấn đề của họ tại cơ quan
nào của chính phủ. Theo chính sách này, nếu một cơ quan nhận được phản hồi về
vấn đề không thuộc quyền hạn của mình, cơ quan này phải đảm bảo người phản hồi
được kết nối với đúng nơi cần phản hồi. Nếu việc phản hồi liên quan đến nhiều
cơ quan, cơ quan nhận phản hồi cần giữ vai trò điều phối và đưa ra câu trả lời
tổng hợp, theo quy tắc "Người phản hồi đầu tiên".
Năm
2012, Singapore triển khai chương trình Chuyển đổi Khu vực công (PST), theo
hướng xây dựng một nền công vụ được tin tưởng, đặt công dân ở trung tâm, tập
trung chức năng định hướng, hoạch định chính sách ở cấp trung ương và tự chủ ở
các cục tác vụ. Họ quan niệm, có nhiều cơ quan nhưng chỉ có một hệ thống công
vụ Singapore để xây dựng chính sách, đề ra giải pháp tốt nhất cho quốc gia và
người dân.
Trong
các nỗ lực liên quan, Trường Công vụ (CSC) thuộc Ban Công vụ có vai trò trung
tâm trong việc xây dựng những năng lực cốt lõi, năng lực lãnh đạo, quản lý,
năng lực chuyên môn nghề nghiệp, và là nơi chia sẻ, trao đổi các chân giá trị
trong nền công vụ. Gần đây nhà trường quan tâm đào tạo, phát triển các năng lực
mới như tư duy về tương lai, tư duy thiết kế (đáp ứng yêu cầu từng trường hợp
cụ thể), năng lực hội nhập…
Một trong
những nỗ lực lớn thuộc phong trào PS21 là cuộc vận động "Cut Red
Tape", tức xóa bỏ thói quan liêu. Theo một báo cáo về cạnh tranh toàn cầu
năm 2005, thói quan liêu vẫn là trở ngại tại nước này dù họ vẫn xếp hàng đầu về
chỉ số cạnh tranh kinh tế.
Singapore
lâu nay nổi tiếng là đất nước có nhiều luật lệ, chế tài áp dụng cho những hành
động nhỏ nhất, như vứt bã cao su ra đường. Tuy nhiên cùng với phong trào PS21,
việc rà soát thu gọn thủ tục và loại bỏ những quy định lỗi thời trở thành nhu
cầu cấp bách, dẫn đến sự ra đời của cuộc vận động xóa bỏ thói quan liêu.
Việc loại bỏ những quy định không còn cần thiết giúp giảm gánh nặng lên
khách hàng, đồng thời khiến nền công vụ trở nên gọn nhẹ, hiệu quả hơn.
Cuộc vận
động xóa bỏ thói quan liêu được thực hiện thông qua nhiều cơ chế: Hội đồng Vì
Doanh nghiệp (PEP), Quy trình Zero (ZIP), Công chức Xóa bỏ Quan liêu (POWER) và
Hội đồng Rà soát Luật lệ (RRP). Thông qua các kênh này cũng như ý kiến từ công
chúng, ngành dịch vụ công tìm ra nhiều cách để hoàn thiện quy định, bao gồm đơn
giản hóa, xóa bỏ hoặc nới lỏng.
RRP ra
đời năm 2002 nhằm giám sát quy trình rà soát luật lệ trong khu vực công. Mọi
quy định hiện hành của các cơ quan công quyền đều phải được rà soát mỗi 3 đến 5
năm. Chỉ trong 5 năm đầu tiên, tổng cộng 19.4000 quy định đã được xem xét lại.
Năm
2005, RRP được nâng cấp thành Ủy ban Luật lệ Thông minh (SRC) với quyền hạn lớn
hơn, không chỉ có vai trò rà soát luật lệ mà còn làm nhiệm vụ phát triển tư
duy, văn hóa và khả năng cạnh tranh. Chỉ số của Singapore trên bảng xếp hạng
"Dễ dàng kinh doanh" của Ngân hàng Thế giới (tính đến tháng 6/2017,
Singapore xếp thứ 2) được SRC theo dõi, các cơ quan công quyền được khuyến
khích tiến hành tự rà soát luật lệ.
Các cơ
quan cũng ngăn chặn thói quan liêu trong tương lai ngay từ lúc manh nha, chẳng
hạn bằng cách đưa ra "luật hoàng hôn" theo đó các quy định sẽ tự động
hết hiệu lực sau một mốc thời gian nhất định, hoặc bằng cách đưa ra danh sách
những việc không được làm thay vì những việc được làm.
Nhiều cơ
quan cũng sử dụng công nghệ thông tin và dịch vụ điện tử để hợp nhất thủ tục,
giúp người dân hoàn thành công việc nhanh chóng, mà không phải chạy từ cơ quan
này đến cơ quan kia.
Từ năm
1983 đến nay, Singapore đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho công
nghệ thông tin, tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức để áp dụng công nghệ
mới. Theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện nay Singapore đứng ở nhóm những
nước dẫn đầu về tốc độ phát triển chính phủ điện tử và đang bước sang giai đoạn
“phát triển công dân điện tử”.
Đông
Phong
Đồ họa:
Hà My
0 nhận xét:
Đăng nhận xét