"Tôi
không quan tâm đến chức vụ mà tôi quan tâm đến công việc của mình, làm sao để
có thể cống hiến được nhiều nhất mới là quan trọng".Tiến sĩ Lê Xuân Hồng, nguyên hiệu trưởng
Trường Sư phạm mẫu giáo trung ương 3, tâm tình với Tuổi Trẻ như
thế.
Bà Hồng
(con gái của nguyên chủ tịch nước Lê Đức Anh) đã 2 lần từ chối làm thứ trưởng Bộ GD-ĐT vì quan điểm đó.
Trong
căn nhà nhỏ ở khu cư xá Bắc Hải, Q.10 (TP.HCM), bà mở đầu câu chuyện bằng hồi
tưởng:
- Tôi
sinh ra ở xã An Tây, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Cả thời ấu thơ, tôi sống
với ông ngoại và các cậu vì ba má đi kháng chiến. Thời đó chiến tranh ác liệt,
tôi chỉ được đi học đến lớp 3 rồi nghỉ.
Đến khi
13 tuổi, tôi được đưa ra miền Bắc và học tiếp tiểu học. Hết bậc THPT, tôi có
tên trong danh sách đi Liên Xô học ĐH sư phạm ngành tâm lý giáo dục trẻ em
trước tuổi học.
Năm 1978
tôi về nước và nhận giấy phân công về làm giảng viên Trường Sư phạm mẫu giáo
trung ương 3 (nay là Trường cao đẳng Sư phạm trung ương TP.HCM).
Thời ấy,
đất nước vừa mới hòa bình, khó khăn trăm bề, chúng tôi cứ ban ngày lên lớp
giảng bài, ban đêm về nhà dịch tài liệu và biên soạn giáo trình giảng dạy.
Thời ấy,
học viên cũng ngang tuổi với cô giáo nên rất thân tình và hỗ trợ lẫn nhau. Tôi
hăm hở không chỉ trong công tác chuyên môn mà còn xông xáo trong công tác phong
trào, dẫn sinh viên đi thâm nhập thực tế, đi kiến tập rồi thực tập - không chỉ
ở TP.HCM mà còn đi các tỉnh xa như Bình Dương, Đồng Nai...
Có lẽ
vì vậy mà bà nhanh chóng được đề đạt làm hiệu trưởng Trường Sư phạm mẫu giáo
trung ương 3?
Không
đâu, 11 năm làm giảng viên, tổ trưởng chuyên môn, năm 1989 tôi được đề đạt làm
Hiệu phó. Năm 1992 mới được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng.
Cũng cần
nói thêm là tôi không thích lên hiệu trưởng. Thời kỳ đó trường chúng tôi xảy ra
mâu thuẫn nội bộ mà nguyên nhân sâu xa chính là cái ghế của người đứng đầu.
Thậm
chí, tôi đã xin chuyển công tác sang một trường khác, chuyển sang chỉ để làm
giảng viên chứ không làm cán bộ quản lý nhằm tránh những áp lực về tinh thần.
Rồi sau
đó, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Trần Chí Đáo làm trưởng đoàn đã
vào trường tôi, bỏ phiếu bầu Hiệu trưởng.
Tôi còn
nhớ anh Trần Chí Đáo đã công bố kết quả bỏ phiếu đồng thời hỏi tôi trước cuộc
họp: "Tập thể đã tín nhiệm cô như vậy, cô có nhận nhiệm vụ không?".
Lúc ấy
tôi đã trả lời rằng: "Nếu hỏi nguyện vọng của cá nhân tôi rằng có muốn làm
hiệu trưởng không? Tôi sẽ trả lời ngay: hoàn toàn không có.
Nhưng
tập thể đã tín nhiệm tôi, vì trách nhiệm của Đảng viên, tôi sẽ nhận nhiệm vụ.
Tôi mong mọi người hãy hỗ trợ cho tôi vì tôi còn non nớt lắm. Nhận nhiệm vụ
hiệu trưởng là một sự mạo hiểm nhưng tôi hứa sẽ cố gắng hết mình".
Bà Lê
Xuân Hồng và 'đàn con' của mình
Rồi đến
khi nào bà được đề đạt làm Thứ trưởng?
Cuối năm
1996, anh Trần Hồng Quân là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lúc bấy giờ đã ngỏ ý kêu tôi về
làm thứ trưởng. Và tôi đã từ chối.
Nhưng
sau đó, khi đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, tôi lại nghe Bộ GD-ĐT tiến
hành lấy phiếu tín nhiệm để tôi giữ chức Thứ trưởng. Tôi vội vàng gọi điện cho
ba tôi nhờ ba can thiệp để tôi không phải làm Thứ trưởng.
Sau này,
khi anh Nguyễn Minh Hiển lên làm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, anh cũng kêu tôi ra làm
Thứ trưởng phụ trách bậc học mầm non nhưng một lần nữa tôi lại từ chối.
Tại sao
bà không nhận một vị trí mà nhiều người mơ ước?
Tôi hiểu
rất rõ bản thân mình. Tính tôi thẳng thắn, đã không nhận việc gì thì thôi, khi
đã nhận phải làm hết sức mình và ít nhiều phải có hiệu quả. Nói ra có vẻ sáo
rỗng nhưng thực sự trong lòng tôi luôn tâm niệm rằng nếu không có Đảng và Nhà
nước, tôi chỉ là một đứa trẻ thất học.
Nhờ Đảng
và Nhà nước mà tôi được học hành đàng hoàng, học đến nơi đến chốn. Tôi nguyện
sẽ làm việc hết sức mình để trả ơn cho Đảng và Nhà nước, không nề hà bất cứ
việc gì.
Tôi biết
làm thứ trưởng thì sẽ gặp phải nhiều chuyện phức tạp mà bản thân tôi sẽ khó
dung hòa được. Như thế công việc khó đạt hiệu quả như mong muốn.
Chắc
mọi người đã rất bất ngờ với quyết định của bà?
Đúng
rồi, bạn bè bảo tôi đi làm chuyện ngược đời: người ta nhờ ba mình để được thăng
quan tiến chức, còn tôi nhờ ba mình để không phải thăng quan tiến chức.
Bà nghĩ
như thế nào về việc chạy quyền chạy chức?
Thời còn
trẻ, tôi không tin có việc này nhưng khi đã có sự trải nghiệm của cuộc đời, tôi
mới thấm thía rằng vì quyền vì chức mà người ta bất chấp tất cả, đạp đổ cả
những mối thâm tình đã được gầy dựng mấy chục năm.
Vì tiền
tài, địa vị, danh vọng mà người ta sống bất chấp, sống vô cảm không còn tình,
còn nghĩa gì nữa. Thật kinh khủng!
Ngày
xưa, khi bà còn làm hiệu trưởng, nhiều người đã rất ấn tượng với hình ảnh một
cán bộ quản lý giáo dục miệng nói tay làm, lúc nào cũng bận rộn. Bây giờ, hình
như bà vẫn bận rộn?
Trước
khi nghỉ hưu, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ mình sẽ tiếp tục làm thêm việc gì nữa.
Làm nhiêu đó đủ rồi, nghỉ hưu là dành thời gian cho gia đình. Nhưng rồi có một
chuyện hết sức tình cờ của gia đình, run rủi cho tôi thành lập trường mầm non
tư thục ở Q.9.
Tôi năm
nay đã 68 tuổi, hằng ngày tôi bắt đầu một ngày mới vào lúc 4h45 với việc tập
thể dục, học tiếng Anh, làm một số việc lặt vặt trong nhà rồi đi làm.
Trên
đoạn đường từ nhà tôi ở Q.10 đến trường mầm non (trú đóng trên địa bàn Q.2 và
Q.9), chúng tôi sẽ đón một số học sinh mầm non có nhu cầu đi xe đưa rước.
Tôi vừa
làm chủ trường vừa làm hiệu trưởng, vất vả đấy nhưng cứ nghe những tiếng kêu
ngọt lịm "Bà ơi", nhìn những ánh mắt trong veo, ngây thơ và hồn nhiên
của học sinh mầm non trong trường, tôi lại thấy cuộc đời thật đẹp và ý nghĩa
biết bao.
Tôi có
nghe nhầm không: bà vẫn tự học tiếng Anh?
Đúng
rồi! Tôi học để đáp ứng công việc hiện tại của mình. Do vài năm gần đây trường
tôi có sinh viên Đan Mạch đến học tập, tôi phải biết tiếng Anh để tiếp xúc và
học hỏi từ các em ấy.
Bà vẫn
còn nặng nợ với ngành giáo dục mầm non?
Về cuộc
sống riêng tư, tôi hài lòng với gia đình có con cháu sum vầy tại căn nhà nhỏ do
Nhà nước cấp cho má tôi ở khu cư xá Bắc Hải này.
Nhưng về
nghề nghiệp, tôi vẫn còn nhiều trăn trở: xã hội nói chung, phụ huynh nói riêng
đã có cái nhìn tích cực hơn về ngành giáo dục mầm non, nhưng giáo viên mầm non
vẫn còn gian truân lắm.
Nhất là
công tác đào tạo giáo viên mầm non, hiện có nhiều nơi đào tạo, nhiều trường đào
tạo nhưng chương trình đào tạo ở nơi này, nơi nọ vẫn còn nhiều khiếm khuyết.
Khi giáo
sinh ra trường đi làm, các trường mầm non phải đào tạo lại, nếu hiệu trưởng
không "cứng tay", rất dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc, gây bức xúc
cho xã hội.
Thêm một
điều trăn trở nữa: các trường sư phạm hiện nay không chọn được người thực sự
yêu trẻ, thực sự yêu nghề giáo. Nhiều cô giáo mầm non chỉ coi nghề này như một
nghề để kiếm sống chứ không yêu, không sống chết với nó.
Thế nên
mới có chuyện bạo hành trẻ. Chứ cô giáo mầm non mà biết lấy sự tiến bộ của trẻ
làm niềm vui cho mình, thấy mình có sự đóng góp cho xã hội... thì tốt quá rồi.
Nội
dung:
HOÀNG
HƯƠNG
Hình
ảnh:
NHƯ HÙNG
Thiết
kế:
THÙY
TRANG
Concept:
BẢO SUZU
0 nhận xét:
Đăng nhận xét