"Vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn: Từng rửa xe, lao động chân tay ở nước ngoài để có tiền ăn học
Trước khi trở về Việt Nam, trở thành "vua
hàng hiệu" và nổi tiếng với những dự án đầu tư lớn, đóng góp ý nghĩa cho
đất nước, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng có quãng thời gian khởi nghiệp tay
trắng, thậm chí làm thêm bằng việc lao động chân tay ở nước ngoài để có tiền ăn
học...
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – người được mệnh danh là "vua
hàng hiệu" với việc nắm quyền phân phối hơn 100 thương hiệu xa xỉ quốc tế,
là một trong những Việt kiều đầu tiên về nước đầu tư và thành lập Công ty Liên
Thái Bình Dương (IPPG), hiện có mạng lưới hoạt động tại 6 quốc gia bao gồm Việt
Nam, Mỹ, Úc, Hongkong, Singapore và Philippines.
Đến nay, dưới sự dẫn dắt của ông, IPPG đã hợp tác đầu tư nhiều
dự án trên toàn quốc với tổng số vốn lên đến hàng trăm USD và mang lại hơn
25.000 việc làm cho lao động Việt Nam; điển hình là cải tạo Tràng Tiền Plaza
(IPPG đầu tư 400 tỷ đồng, mời đầu tư quốc tế 3.000 tỷ đồng), Khu phi thuế quan
Phú Quốc 101 ha (tổng chi phí dự kiến 6.830 tỷ đồng).
"HÃY BẮT ĐẦU BẰNG NHỮNG VIỆC THẤP, ĐI TỪNG BƯỚC, VỪA HỌC VỪA
LÀM ĐỂ TÍCH LŨY KINH NGHIỆM"
Trong một cuộc phỏng vấn với FBNC, ông Johnathan chia sẻ, ước mơ
du học đã nhen nhúm kể từ khi ông còn là cậu trò nhỏ: "Khi còn đi học
trung học ở Nha Trang, mỗi buổi trưa hè tan trường tôi thường ngồi trên bãi
biển. Theo bản đồ thế giới, từ vùng biển Nha Trang nhìn thẳng qua là Manila, từ
đó lại nhìn thẳng ra San Francisco miền Tây nước Mỹ. Khi đó, tôi đã bắt đầu ước
mơ được xuất ngoại…".
Cũng vào những năm tháng học trò tại quê nhà, ông Hạnh đã khởi
nghiệp lần đầu tiên với việc bán xe máy một cách rất tình cờ. Trong sự kiện
giao lưu với sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Hạnh kể: "Trong một lần chơi đá bóng với
bạn, tôi vô tình làm quả bóng bay vào một trại đóng quân của binh sĩ nước
ngoài. Tôi liền chạy xe máy tới đó để vào xin lại quả bóng. Nhưng đến cổng gác
thì bị lính chặn lại. Sau khi trình bày lý do, người sĩ quan lại ngỏ ý muốn mua
chiếc xe máy của tôi, nhưng tôi không đồng ý bán vì đây là chiếc xe do bố tôi
tặng.
Tuy nhiên, ngay lúc đó trong đầu tôi đã lóe lên một ý tưởng là tại
sao mình lại không đi mua xe tại cửa hàng rồi về bán lại cho ông sĩ quan này để
kiếm lời vì khi đó binh lính ở đó không được phép ra phố để mua sắm. Khi biết
được người sĩ quan này rất muốn mua xe, tôi liền chạy thẳng ra cửa hàng bán xe
hỏi giá. Ngày đó, giá một chiếc xe HONDA DD 70 là 34 nghìn đồng, tôi về báo cho
ông sĩ quan là 36 nghìn đồng và ông ta đồng ý mua, thế là tôi lãi 2 nghìn đồng
ngay từ lần kinh doanh đầu tiên".
Ông cho biết, khi đó, trong người mình không có tiền, vị sĩ quan
chưa tin tưởng nên chỉ cọc trước 10 nghìn. Ông Hạnh đem 10 nghìn này tới cửa
hàng xe máy cọc lại cho chủ cửa hàng, yêu cầu ông ấy
đem xe giao cho khách và nhận nốt số tiền còn lại.
"Cũng rất may cho tôi là lần đó cả ông sĩ quan và ông chủ cửa
hàng xe máy đều tin tưởng tôi, nhờ vậy mà lần kinh doanh đầu tiên của tôi đã
thành công và tôi đã kiếm được khoản tiền lời nhiều hơn một tháng lương của một
cán bộ nhà nước lúc bấy giờ. Sau lần đó cả doanh trại binh sĩ trên 200 người
liên tục đặt hàng vậy là tôi trở thành anh buôn xe máy từ đó.", vị doanh nhân
hồi tưởng.
Ông cho rằng đó là bài học đầu tiên của mình về khởi nghiệp:
"Không bột vẫn gột nên hồ" và "mượn đầu heo nấu cháo". Theo
chia sẻ của "vua hàng hiệu", ông được thừa hưởng "máu" kinh
doanh của cha.
"Cha tôi từng là một thợ may, đưa vợ con từ quê ra thành phố
cũng chỉ với một chiếc máy may đó. Ba tôi may để nuôi gia đình và làm vốn để
kinh doanh thêm nhiều ngành hàng khác. Ba dạy tôi kinh doanh từ thời còn học
trung học. Nghỉ hè, tôi đi theo ba làm ăn, từ vào rừng bào gỗ cho đến đàm phán
với các đối tác nước ngoài…", ông Hạnh kể.
Khi việc kinh doanh xe máy đang thuận lợi, ông vẫn quyết định
dừng lại và tiếp tục con đường phấn đấu sang Mỹ du học của mình với quan niệm
sự học vẫn là trên hết. Sau khi đặt chân tới Đại học Seatle, Mỹ, để có tiền
sinh hoạt và đi học, ông đã phải đi làm 3, 4 nghề, kể cả rửa xe…
Lần khởi nghiệp thứ hai là khi ông đã tốt nghiệp Đại học ở Mỹ và
được nhận vào làm Thanh tra tài chính của hãng Boeing, khi đó lương của ông đã
được trên 100 nghìn USD/năm, đây là mức lương mơ ước của nhiều người. Tuy
nhiên, ông lại có suy nghĩ: "Nếu cứ bằng lòng với công
việc làm thuê cho một hãng như vậy thì mãi mãi cũng chỉ là một người làm
thuê…"
Ông bèn bàn với vợ, đem hết số tiền dành dụm được thuê một căn
nhà, mua một chiếc xe tải cũ để kinh doanh cửa hàng bách hóa. Thời gian đầu
công việc kinh doanh rất khó khăn, để có hàng bán, ông phải chạy xe suốt 8 giờ
đồng hồ để chở hàng về bán. Sau một thời gian, nhờ nắm bắt được nhu cầu của
cộng đồng người Việt, công việc kinh doanh của ông mới dần dần thuận lợi. Khi
đã có tài sản là nhà cửa, máy móc, ông đem thế chấp vào ngân hàng để vay vốn
tiếp tục kinh doanh.
Nói về quãng thời gian khởi nghiệp khó khăn như bao người khác,
ông Hạnh chia sẻ: "Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc
thấp, đi từng bước, vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm. Không có nghề nào
là xấu, chỉ có người xấu. Chúng ta đừng sợ người khác đánh giá mình nghèo hay
làm những việc nhỏ, những việc có vẻ nhếch nhác… Hãy dứt bỏ mặc cảm của mình!
Tích tiểu thành đại, các bạn sẽ thành công!".
"TÔI SẼ KHÔNG BAO GIỜ HỐI HẬN VÌ QUYẾT ĐỊNH QUAY VỀ"
Trước khi về Việt Nam, ông vẫn vừa kinh doanh và vừa làm việc
cho hãng Boeing. Công việc đang thuận lợi thì vào giữa thập niên 80, ông quyết định từ bỏ cuộc sống êm đềm ở nước
ngoài để về Việt Nam lập nghiệp. Đây là quyết định khiến nhiều người quen biết
ông khi đó ngỡ ngàng. Ông Hạnh kể, bước ngoặt cuộc đời đến với ông từ sau một
lần đưa vợ con về thăm quê Nha Trang.
"Năm đó, tôi đưa vợ và các con về Việt Nam thăm quê. Vừa tới
nhà được 2 ngày thì các con tôi bị sốt xuất huyết. Đưa vào bệnh viện, bác sĩ
nói chúng có thể không qua khỏi vì bệnh tình đã ở vào giai đoạn 3, điều kiện y
tế lúc đó của chúng ta còn chưa được tốt. Tôi đã rất đau xót với ý nghĩ rằng
con mình hoàn cảnh gia đình không đến nỗi nào còn nguy kịch như vậy, còn hàng
triệu đứa trẻ khác trên đất nước này thì sao… Con tôi không có thuốc thì không
con ai có được…", ông Hạnh hồi tưởng.
Theo ông Hạnh, đó chính là một trong những động lực lớn nhất
khiến ông trở về Việt Nam với quyết tâm có thể làm được điều gì đó cho đất nước
của mình.
Ông quả quyết: "Tôi sẽ không bao giờ hối
hận về quyết định này dù có bị sốt xuất huyết mà chết!". Ông
Hạnh chia sẻ, nỗ lực tột cùng của ông trong việc giúp Việt Nam mở đường bay
thẳng với Manila sau đó cũng xuất phát từ mong muốn những đứa trẻ khác có được
điều kiện chăm sóc y tế tốt hơn.
Mới đây, tại sự kiện Café Doanh nhân HUBA, "vua hàng
hiệu" chia sẻ: "Cách đây 35 năm, tôi về nước
với ba chục triệu USD, số tiền đó phải tương đương với 3 tỷ USD bây giờ. Một
căn nhà trên phố Nguyễn Huệ khi ấy chỉ chừng 5.000 - 10.000 USD."
Với mong muốn tạo công ăn việc làm cho nhiều người, ông trở về
quê hương Nha Trang và đầu tư vào sản xuất công nghiệp những mặt hàng phù hợp
để xuất khẩu, thay vì sản xuất thời trang hay tiêu dùng trong nước.
"Nhà máy sản xuất khoá kéo với hơn 1000 lao động ở Nha Trang
đầu tiên là của tôi, sau đó là nhà máy thủ công mỹ nghệ với 6000 lao động; đều
để xuất khẩu sang nước ngoài. Tôi muốn tạo thật nhiều công ăn việc làm cho bà
con",
ông Hạnh chia sẻ với FBNC.
Sau đó, với tầm nhìn nhạy bén của một doanh nhân và mong ước
phát triển quê hương, ông Hạnh đầu tư vào dịch vụ du lịch với dự án khách sạn
Nha Trang Lodge, quy mô 14 tầng, tiêu chuẩn 3 sao, vốn đầu tư gần 10 triệu USD.
Vào thời điểm đó, đây là dự án khách sạn cao nhất miền Trung và là điểm nhấn
cho cả thành phố Nha Trang. Đến năm 2016, ông tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ga
quốc tế Cam Ranh, góp phần phục vụ cho sự phát triển của tỉnh, tạo tiền để để
thu hút các nhà đầu tư khác.
Theo "vua hàng hiệu", có nhiều dự án mình đầu tư không
hoàn toàn vì lợi nhuận mà là do cảm thấy cần thiết cho quê hương.
Ông Hạnh từng chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp: "Tôi không 'chơi ngông', liều lĩnh hay thiếu suy nghĩ để chi
400 tỷ đồng cải tạo, mời nhà đầu tư quốc tế góp 3.000 tỷ đồng vào Tràng Tiền
Plaza. Bởi với tôi, Tràng Tiền Plaza không đơn giản là một trung tâm thương mại
mà còn là khát vọng một đời của một người con xa xứ".
"TÔI CẦN CHỨNG MINH CHO THẾ GIỚI RẰNG VIỆT NAM KHÔNG NGHÈO,
CŨNG BIẾT XÀI ĐỒ HIỆU"
Ông Hạnh cho biết, con đường trở thành "vua hàng hiệu"
là một duyên nợ, bắt nguồn từ việc làm trong ngành hàng không, kinh doanh cửa
hàng miễn thuế và chuỗi bán lẻ tại sân bay, cho đến sau này đầu tư vào trung
tâm thương mại Rex Arcade (TP.HCM) và Tràng Tiền Plaza (Hà Nội).
Tuy nhiên, quá trình đó không hào nhoáng như mỹ danh mà mọi
người dùng để đặt cho ông Hạnh. Ông chia sẻ, đầu tư vào hàng hiệu ban đầu rất
tốn kém. Mỗi cửa hàng đều phải cam kết với thương hiệu về mức đầu tư - có khi
lên tới 4 triệu USD để đảm bảo diện tích mặt bằng đạt tiêu chuẩn, đổi thiết kế
mỗi năm…; hơn nữa phải mua hàng và trả trước, không bao giờ giảm giá và tiêu
huỷ hàng tồn để giữ uy tín.
Nhưng cũng nhờ sự khắt khe này mà các thương hiệu xa xỉ luôn có
nhiều "tín đồ" săn đón trên toàn thế giới, Việt Nam trong giai đoạn
mở cửa và hội nhập cũng không ngoại lệ.
"Các thương hiệu lớn thường không ra nhiều sản phẩm, hạn chế
số lượng ở mỗi quốc gia. Giả sử mỗi khi có bộ sưu tập mới, chúng tôi sẽ gửi
thông tin đến 3000 khách hàng, có khi chỉ cần 10% đến mua, chỉ trong 3 ngày là
bay hết không còn một món hàng.", ông Hạnh lý giải với FBNC.
Theo ông Hạnh, để nhận được sự tin tưởng từ các đối tác lớn trên
thế giới, đã có lịch sử hoạt động hàng trăm năm, cần phải tuyệt đối giữ chứ tín
và hình ảnh đẹp.
Ông Hạnh nói: "Phải làm sao để họ nhìn
vào những hành động của mình mà tin tưởng. Đầu tiên là phải luôn tuân thủ luật
pháp, quy định của Việt Nam; luôn quan tâm tới nhãn hiệu, không hạ giá đi trái
với nguyên tắc của họ. Trong văn phòng của tôi, bên tay trái tôi là chữ ‘Nhẫn’,
bên tay phải là chữ ‘Tín’. Tôi có làm việc thêm 30 năm nữa cũng sẽ vẫn như
vậy!"
"Nhu cầu của tôi chỉ cần một chiếc Rolls Royce, một căn nhà
có 2 phòng ngủ là đủ; nhưng cần phải tiêu xài vì mục đích đối ngoại. Với đặc
thù ngành kinh doanh của tôi, tôi cần chứng minh cho thế giới rằng Việt Nam
không nghèo mà cũng biết ‘chơi’, biết xài đồ hiệu."
Vị doanh nhân chia sẻ, ông từng có ý định sau khi đạt 1 tỉ USD
doanh số thì sẽ về hưu ở tuổi 60 theo đúng quy định của nhà nước; nhưng các cơ
hội kinh doanh không ngừng ập đến và đến nay ông đã tròn 70 tuổi. Với sự sát
cánh của bà xã Thuỷ Tiên và các con, IPPG vẫn tiếp tục duy trì những mảng kinh
doanh thế mạnh, đồng thời nhắm đến nhiều dự án mới với tham vọng phát triển du
lịch.
Mới đây nhất vào ngày 29/3, trong buổi Lễ công bố Nghị định,
Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP Đà Nẵng, trong
đó có Quyết định chủ trương cho phép nghiên cứu và lập Đề án Xây dựng thành phố
Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực, ông Hạnh khẳng
định: "Tập đoàn đã ấp ủ bao năm nay về một trung tâm tài chính ở
Việt Nam nhưng do nhiều vướng mắc chưa làm được. Đến thời điểm này, công ty đã
có cơ hội để thực hiện ý tưởng. Hơn 5 năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng
cả về tài chính và bộ máy nhân lực.
"Chúng tôi đã đi học hỏi khắp thế giới để thực hiện được ý
tưởng trên với việc trong 10 năm qua cá nhân tôi đã kết giao với rất nhiều
người bạn trên thể giới, trong đó 3 người bạn Mỹ là 3 con ‘đại bàng chúa’ về
lĩnh vực tài chính, casino, luật tài chính. Các bạn đã đặt hết niềm tin vào
tôi và Việt Nam."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét