Câu chuyện
về Chigusa là một câu chuyện đáng nhớ về một chiếc bình tầm thường của Trung
Quốc trở thành một trong những hiện vật được tôn kính nhất của nghệ thuật trà
đạo Nhật Bản.
Bình
trà Chigusa, một biểu tượng trong nghệ thuật trà đạo Nhật Bản.
Từ ngày
22/2 đến 27/7 tại Triển lãm Arthur M. Sackler, chương trình "Chigusa và
Trà đạo" sẽ giới thiệu với người xem hiện vật nổi tiếng này qua con mắt
của các nghệ sĩ trà đạo thế kỉ 16. Chigusa ban đầu là một trong vô vàn các món
đồ sứ được chế tạo ở phía Nam Trung Quốc vào thế kỉ 13-14 và được đưa tới Nhật
làm vật đựng đồ. Tuy vậy, khi tới Nhật Bản, nó được dùng làm chiếc bình đựng lá
trà, và sau nhiều năm nó trở thành một món đồ cổ rất được yêu thích. Việc được
đặt tên riêng - Chigusa (có nghĩa là “nghìn ngọn cỏ”) - là dấu hiệu cho thấy sự
kính trọng đặc biệt của người Nhật dành cho chiếc bình này.
Trong thế
kỉ 16, trà đạo là một nét văn hóa tao nhã và đầy thẩm mỹ của Nhật Bản. Những
người sành sỏi về trà đã nâng cao vai trò của những hiện vật nổi tiếng (meibutsu)
qua việc đặt tên, trang trí và nghiên cứu chúng. Các ghi chép của họ cho biết
những điều liên quan tới Chigusa như mô tả về hình dáng, đặc tính cũng như
những phụ kiện đi kèm với nó. Điều này cho phép các học giả hiện đại hiểu thêm
về chiếc bình qua con mắt của những người thế kỉ 16.
Bình
gốm Chigusa có xuất xứ từ Quảng Đông thuộc triều đại nhà Nguyên, khoảng từ giữa
thế kỉ 13 đến giữa thế kỉ 14.
Ở buổi
triển lãm, Chigusa được trưng bày cùng những hiện vật quý giá khác như các bức
thư tháp của Trung Quốc, chén trà của người Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như các
hiện vật của Nhật Bản được sử dụng trong trà đạo. Để có thể tái hiện cảm giác
của một buổi trà đạo thế kỉ 16, một phần không gian triển lãm cũng được dùng để
dựng một phòng trà với đầy đủ các đồ vật đi kèm.
"Người
thưởng thức trà nhìn vào Chigusa và thấy được vẻ đẹp ngay cả trong các nhược
điểm của nó, biến nó từ một bình đựng trà đơn giản thành một tuyệt tác chúng ta
biết ngày nay", nhà nghiên cứu gốm sứ Louise Allison Cort cho biết.
"Khả năng trân trọng những khuyết điểm trên các đồ vật do con người chế
tạo chính là một trong những đóng góp lớn của nghệ thuật trà đạo Nhật Bản với
thế giới".
Triễn
lãm cũng trưng bày nhiều hiện vật quý giá khác sử dụng trong trà đạo.
Các tài
liệu và hiện vật xung quanh Chigusa cho thấy một giai đoạn lịch sử hấp dẫn. Rất
hiếm chiếc bình nào với các tài liệu đầy đủ như vậy được tìm thấy ở Nhật hay
bất cứ nơi đâu. Các dấu vết ở đáy bình được cho là chữ kí của người sở hữu nó,
từ thế kỉ 15 đến 16.
Để trưng
bày trong phòng trà, Chigusa được gắn các phụ kiện cao cấp của những người sở
hữu nó. Có thể kể tới miếng vải che miệng bình bằng lụa thêu vàng, một chiếc
túi đựng bằng lụa xanh da trời hay các dải lụa xanh dương để buộc vào bình. Tại
triển lãm người xem sẽ được trải nghiệm một buổi thưởng trà, bao gồm cả việc
chuẩn bị loại trà xanh làm từ lá có thể đã được đựng trong Chigusa. Các chương
trình khác bao gồm buổi thảo luận với các nhà nghiên cứu về Chigusa như Oksa
Yoshiko và Andrew M. Watsky.
Các
tài liệu và hiện vật xung quanh bình trà Chigusa cho thấy một giai đoạn lịch sử
hấp dẫn.
Sau buổi
ra mắt ở Washington, D.C., Chigusa sẽ được trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật của
ĐH Princeton vào mùa thu năm nay. Theo giáo sư Watsky (khoa Lịch sử Nghệ thuật
Nhật Bản, ĐH Princeton): "Chigusa là một hiện vật rất hiếm. Nó cho chúng
ta một cái nhìn sâu về vệc người Nhật Bản nhìn nhận, suy ngẫm và đánh giá về
các đồ vật thời đó. Chúng tôi rất may mắn khi được tham gia vào việc nghiên cứu
và chiêm ngưỡng chiếc bình gốm cổ này."
Theo Dantri
CÁC BÀI CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét