Khi đi tìm câu trả lời cho
sự bình tĩnh và ứng phó trong trật tự của người Nhật trước thiên tai, nhiều
người Việt cho rằng một phần kết quả đó có được là nhờ giáo dục.
Các em nhỏ đang thực hành
phòng chống thiên tai
Nhưng hầu như chưa có ai
chỉ ra một cách cụ thể người Nhật đã được học như thế nào về phòng chống thiên
tai trong trường học.
Những nội dung liên quan
đến phòng chống thiên tai xuất hiện trong nhiều môn học, hoạt động giáo dục
nhưng chủ yếu tập trung ở môn Xã hội và sau này từ thập niên 90, có thêm môn
Đời sống.
Ở cấp tiểu học, nó được
trình bày trong “Hướng dẫn học tập” chỉ đạo nội dung và phương pháp học tập
dành cho các trường phổ thông trên toàn quốc của Bộ Giáo dục Nhật Bản, được ban
hành lần đầu năm 1947, bao gồm bản tổng quát và các bản dành riêng cho từng
môn. Sau đó định kỳ khoảng 10 năm được xem xét lại. Bản hiện hành được ban hành
năm 2008.
Nội dung học tập về phòng
chống thiên tai trong bản Hướng dẫn học tập môn Xã hội tập I (1947)
Từ năm 1947, hệ phổ thông
của Nhật chia làm ba cấp: tiểu học (6 năm), trung học cơ sở (3 năm) và trung
học phổ thông (3 năm). Nội dung học tập ở từng lớp được cấu tạo theo từng chủ
đề (vấn đề).
Về các nội dung có liên
quan đến phòng chống thiên tai, ở lớp 1, học sinh sẽ được
học chủ đề có tên “Để trở thành đứa trẻ tốt ở nhà và ở trường, chúng ta phải
làm gì?”.
Trong chủ đề này, Hướng dẫn
học tập gợi ý các ví dụ về phòng chống hiểm họa ở gia đình, trường học như:
– Thảo luận, viết về những
điều ở trường hay ở nhà cần phải chú ý đề phòng (đèn, thiết bị điện, mảnh thủy
tinh, đinh, động, thực vật có hại, tro than, lửa…);
– Thảo luận về các quy định
cần thiết nhằm phòng chống hiểm họa khi đi cầu thang, đi ngoài hành lang, hoạt
động ở sân vận động, sử dụng dụng cụ.., phát hiện ra các lí do cần đến các quy
định đó;
– Luyện tập chống hỏa hoạn
và ghi nhớ cửa thoát hiểm;
– Thảo luận về việc đã từng
bị thương…
Trẻ em học cách phòng hộ
khi có thiên tai
Ở lớp 2, học sinh được học chủ đề “Chúng ta phải làm gì để sống an toàn
và khỏe mạnh?”. Trong chủ đề này, Hướng dẫn học tập đưa ra hoạt động tập huấn
cứu hỏa (làm thế nào để chạy thoát an toàn, nếu quần áo bắt lửa thì phải làm
gì?).
Ở lớp 4, học sinh được học chủ đề “Tổ tiên chúng ta đã làm gì để phòng
chống các hiểm họa?”. Trong đó, các hoạt động học tập được phân làm hai nhóm.
Nhóm một là các hoạt động học tập giúp học sinh “Biết về phương pháp
phòng chống hiểm họa của tổ tiên” như:
– Báo cáo về các loại thiên
tai và thiệt hại do chúng gây ra;
– Quan sát rừng chắn bão;
Nghe và cùng nói về thiệt hại do nước gây ra;
– Quan sát các công trình
chống lũ lụt như đê, đập, cống và vẽ tranh về chúng;
– Cùng thảo luận xem khi bị
lũ lụt con người giúp đỡ lẫn nhau như thế nào và nghe các câu chuyện về nó;
– Nghe và đọc các câu
chuyện về những người dấn thân trị thủy ở địa phương;
– Cùng nói và viết về sự
đáng sợ của hỏa hoạn;
– Đọc và nghe về sự phát
triển của nghề cứu hỏa;
– Nghe các câu chuyện về
dụng cụ cứu hỏa thời xưa, thu thập chúng; Làm áp phích phòng chống hỏa hoạn.
Nhóm hai là các hoạt động học tập giúp học sinh “Biết về các phương
pháp cảnh báo hiểm họa” như:
– Nghe thông báo cảnh báo
nguy hiểm từ đài, điện thoại;
– Bắt chước phát thanh dự
báo thời tiết;
– Báo cáo về những việc cần
phải chuẩn bị của người leo núi nhằm tránh nguy hiểm.
Ở lớp 6, học sinh sẽ học chủ đề “Làm thế nào để chúng ta có cuộc sống an
toàn?”. Trong chủ đề này, học sinh học các phương pháp phòng chống tai nạn như:
– Lập kế hoạch làm cho quê
hương an toàn và cùng mọi người thực hiện;
– Mời nhân viên cứu hỏa
hoặc cảnh sát trực đêm tới và nghe họ nói về công việc của mình;
– Quan sát cửa thoát hiểm,
dụng cụ cứu hỏa và máy cảnh báo hỏa hoạn ở rạp chiếu phim, rạp kịch, cửa hàng
bách hóa, tòa nhà công cộng và cùng thảo luận về hành động khi có hỏa hoạn xảy
ra;
– Diễn tập phòng chống hỏa
hoạn;
– Cùng nói về ý nghĩa của
các tín hiệu như chuông, còi báo động, kẻng, xây dựng các quy tắc
cho bản thân phải làm gì trong trường hợp đó;
– Thực hành ứng cứu khẩn
cấp.
Trẻ em tham dự một buổi lễ
trồng cây gần bờ biển ở TP Soma được tổ chức vào tháng 6/2015, thuộc dự án
phòng chống thiên tai
Nội dung học tập về phòng
chống thiên tai trong bản Hướng dẫn học tập hiện hành
Bắt đầu từ thập niên 90 của
thế kỷ trước, môn Đời sống được thiết lập ở trường tiểu học dành cho học sinh
lớp 1 và 2, tập trung vào mối quan hệ giữa học sinh với tự nhiên, đời sống xã
hội và nhà trường. Đây là môn học cơ sở để học sinh học tiếp môn Xã hội ở các
lớp tiếp theo.
Phòng chống thiên tai được
đưa vào các nội dung học tập cho dù bản Hướng dẫn học tập không đề cập trực
tiếp.
Từlớp 3 tới lớp 6, học sinh
sẽ được học môn Xã hội với mục tiêu là: “Làm cho học sinh có hiểu biết về đời
sống xã hội, giáo dục hiểu biết và tình yêu đối với lãnh thổ và lịch sử nước
ta, giáo dục nền tảng phẩm chất công dân cần thiết với tư cách là người xây
dựng quốc gia – xã hội hòa bình, dân chủ và sinh sống trong cộng đồng quốc tế”.
Các hoạt động học tập liên
quan đến phòng chống thiên tai được thiết kế dựa trên mục tiêu đó.
Chẳng hạn ở lớp 3 và 4 học
sinh sẽ được học nội dung “Tiến hành tham quan học tập, điều tra, tra cứu các
tư liệu liên quan đến việc phòng chống tai nạn và thiên tai ở xã hội địa phương
từ đó suy ngẫm về tác dụng của các cơ quan bảo vệ an toàn của người dân cũng
như sự sáng tạo, nỗ lực của những người làm việc ở các cơ quan đó cũng như của
người dân địa phương”.
Cụ thể hơn, học sinh sẽ tập
trung học tập hai nội dung: Sự hợp tác của các cơ quan có liên quan với người
dân địa phương trong việc phòng chống tai nạn và thiên tai; Thể chế ứng phó với
tình trạng khẩn cấp do các cơ quan có liên quan liên kết với nhau tạo ra.
Để làm rõ về phòng chống
thiên tai, giáo viên sẽ lựa chọn và đưa ra các ví dụ về thiên tai như hỏa hoạn,
bão lụt, động đất để học sinh tìm hiểu, học tập.
Tương tự, ở lớp 5, mục tiêu
học tập của học sinh trong môn Xã hội là: “làm cho học sinh có hiểu biết về đất
đai, tài nguyên của nước ta và mối quan hệ giữa môi trường nước ta với đời sống
quốc dân, có mối quan tâm sâu sắc tới tầm quan trọng của việc bảo vệ môi
trường, phònng chống thiên tai, giáo dục tình yêu đối với tài nguyên, đất đai”.
Từ năm 1947, dù được biên
soạn dựa trên bản Hướng dẫn học tập nhưng từng bộ sách của các nhà xuất bản lại
có cách tiếp cận và trình bày nội dung riêng rất phong phú. Cơ chế này cũng
giúp giáo viên tiến hành các giáo dục thực tiễn có tính độc lập tương đối với
chương trình (bản Hướng dẫn học tập) và sách giáo khoa. Trong đó, giáo viên sẽ
hướng dẫn học sinh tiến hành điều tra, thu thập thông tin ở ngay địa phương
mình và dùng nó làm nguyên liệu thiết kế nên bài học.
Vì vậy, hoạt động học tập
về phòng chống thiên tai không chỉ là việc học các tri thức giáo khoa mà còn là
các hoạt động thực tiễn và hữu ích cho đời sống.
Theo vietnamnet.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét